บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

042 870 000 บริการ 10 คู่สายอัตโนมัติ

บทความเพื่อสุขภาพ

สมุนไพรไล่ยุง

6/6/18, 6:43 AM

สมุนไพรไล่ยุง

สมุนไพรที่หาได้ง่ายๆ ในรัวบ้านเรา เป็นการใช้ธรรมชาติบำบัดที่ไม่มีอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง

ตะไคร้หอม

ตะไคร้หอม ช่วยในการไล่ยุงเพราะกลิ่นแรงๆ ของมันไม่เป็นมิตรกับยุงเท่าไหร่นัก นอกจากกลิ่นที่ทรงพลังช่วยขับไล่ยุงแล้ว ยังช่วยไล่แมลงอื่นๆ ได้อีกด้วย

ต้นสะเดา

ต้นสะเดามีสรรพคุณในการไล่ยุงได้เต็มประสิทธิภาพกว่าสเปรย์ไล่ยุงหลายเท่า และไม่ว่าจะเป็นต้นสะเดาสดๆ หรือน้ำมันสกัดจากเมล็ดสะเดา ก็สามารถนำมาป้องกันยุงได้อยู่หมัด

ลาเวนเดอร์

กลิ่นหอมๆ ของลาเวนเดอร์นั้นเป็นกลิ่นที่ยุงไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไร เพราะยุงเป็นสัตว์ที่เกลียดกลิ่นรุนแรงมาก ฉะนั้นคุณจึงนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ใส่ถ้วยแล้วไปวางตามหน้าต่างบ้าน หรือนำมาทาถูที่ผิวเพื่อป้องกันยุงกัดได้เลย

ยูคาลิปตัส

สรรพคุณที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของยูคาลิปตัสคือเป็นสมุนไพรไล่ยุงที่ได้ผลดี โดยใช้ใบสดมาขยี้ให้แหลก วางไว้ตามจุดต่างๆ น้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในใบของยูคาลิปตัสจะช่วยไล่ยุงและแมลงอื่นๆ ไม่ให้เข้ามาใกล้

มหาหงส์

มหาหงส์ หรือ หางหงส์ เป็นสมุนไพรไล่ยุงชนิดหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีและได้รับความนิยม วิธีการคือนำหัวหรือเหง้าสดมาทุบให้แตก กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะออกมา นำไปวางในจุดที่ต้องการ ก็จะไม่มียุงหรือแมลงมารบกวนอีก

เปลือกส้ม

ใช้เปลือกส้มที่แกะออกจากผลส้มแล้วมาผึ่งให้แห้ง จากนั้นนำมาเผาไฟ ควันที่เกิดขึ้นและน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในเปลือกส้มมีสรรพคุณเป็นอย่างดีในการไล่ยุง และปลอดภัยทั้งต่อคนและสัตว์เลี้ยง

มะกรูด

นำผิวมะกรูดสดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มาโขลกกับน้ำเท่าตัวจนแหลกละเอียด จากนั้นให้กรองเอาเฉพาะน้ำ สามารถนำมาทาผิวหรือใส่กระบอกฉีดเพื่อฉีดตามจุดต่างๆของบ้านได้ ยุ่งจะไม่มารบกวนใจสมาชิกในบ้านอีกเลย

โหระพา

กลิ่นหอมแรงของโหระพาสามารถช่วยในการไล่ยุงและแมลง ทำให้มันไม่สามารถทนทานกับกลิ่นฉุนของโหระพาได้

สะระแหน่

นำใบสะระแหน่มาบดขยี้ให้กลิ่นออกมา จากนั้นนำไปวางตามจุดต่างๆ ที่มียุงเยอะๆ และยังนำใบสะระแหน่มาบดแล้วทาลงบนผิวหนังจะทำให้ผิวหนังชุ่มชื่นและยังช่วยกันยุงมาจอแจได้อีกด้วย

กระเทียม

นำกระเทียมมาตำให้แตก โดยไม่ต้องละเอียดมาก จากนั้นนำไปวางบนถุงพลาสติกและไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน กลิ่นฉุนแรงของมันจะช่วยขับไล่ยุงร้ายออกไปเอง

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ทั่วไป

นัดหมายแพทย์

ติดต่อสอบถาม